วิธีความร้อนถูกถ่ายเทจาก heater ไปสู่วัตถุเป้าหมาย

ความร้อนเดินทางจาก heater ไปยังวัตถุเป้าหมายได้3 วิธี คือ

1. การนำความร้อน (Thermal Concluetion) เช่น ความร้อนเดินทางจาก heater แท่งที่ใส่ในรูของแผ่น โลหะหนาไปยังแม่พิมพ์โลหะที่ติดอยู่บนแผ่นโลหะโดยโมเลกุล หรือ อณูของแผ่นโลหะ และ แม่พิมพ์ไม่ มีการเคลื่อนที่ เพียงแต่ความร้อนเคลื่อนผ่านโมเลกุลของโลหะที่สัมผัสกัน ความร้อนจะถูกส่งผ่านกัน ไปทีละโมเลกุลจนถึงแม่พิมพ์ ซึ่งจะส่งผ่านความร้อนไปให้พลาสติกในแม่พิมพ์ให้หลอมเหลวอยู่ในที่ ว่างในแม่พิมพ์นั้น ตัวกลางที่ใช้ในการส่งผ่านความร้อน คือ โลหะ heater ที่อาศัยวิธีการนำความร้อน คือฮีตเตอร์แท่ง ฮีตเตอร์ท่อกลม-ฮีตเตอร์แผ่น-ฮีตเตอร์รัดท่อ
2. การพาความร้อน (Thermal Conlection) คือการที่โมเลกุลของตัวกลางในการพาความร้อนซึ่งมักจะ เป็นอากาศได้รับความร้อนจาก heater แล้วร้อนขึ้น ตัวโมเลกุลที่ร้อนจะถูกพัดลมเป่าให้เคลื่อนที่ไปยัง วัตถุเป้าหมายแล้วสัมผัสกัน วัตถุเป้าหมายจะได้รับการถ่ายเทความร้อนจากลมร้อนทำให้ร้อนขึ้น เรียก วิธีส่งผ่านความร้อนนี้ว่าการถ่ายเทความร้อน heater ที่อาศัยวิธีส่งผ่านความร้อนอันนี้ เช่น ฮีตเตอร์ท่อ กลม,ฮีตเตอร์ครีบ,ฮีตเตอร์คอยด์
3. การแผ่รังสี (Thermal Radiation) คือการส่งผ่านความร้อนโดยไม่อาศัยตัวกลางใดๆ เลยความร้อน สามารถส่งผ่านไปยังวัตถุเป้าหมายได้ โดยผ่านสูญญากาศ เพราะพลังงานความร้อนถูกส่งมาในรูป คลื่นแสง (ที่มองเห็นได้ หรือ มองไม่เห็นก็ได้ เช่นคลื่นอินฟราเรด) เหมือนพลังานแสงอาทิตย์เคลื่อนผ่านอวกาศ (สูญญากาศ) มายังโลก พลังงานจะมากับคลื่นแสง เมื่อสัมผัสกับวัตถุเป้าหมายจะคล้ายพลัง งานแสงออกมาให้ในรูปของพลังงานความร้อน