สร้างแบรนด์อย่างไรให้เติบโตได้ในตลาด AEC

aec

สำหรับบุคคลที่ประกอบการในไทย ณ ตอนนี้ คงหนีไม่พ้นไปกว่าการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ AEC  มีสมาชิกต่างประเทศทั้ง 10 ประเทศรวมกันเป็นหนึ่งและสามารถติดต่อค้าขายกันได้แบบไร้พรมแดน การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ก่อให้เกิดการเคลื่อนย้ายของเงินทุน สินค้า บริการ การลงทุนและแรงงานอย่างเสรีแน่นอนว่าต้องมีทั้งข้อได้เปรียบและข้อเสียเปรียบต่อผู้ประกอบการในไทย ดังนั้นการเตรียมความพร้อมทั้งเชิงรุกและเชิงรับจะช่วยให้ธุรกิจสามารถยืนหยัดอยู่ได้บนสังเวียนเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของโลก

ความอยู่รอดของธุรกิจที่ปรับตัวในยุค AEC ขึ้นอยู่กับความรู้ ความเข้าใจทั้งในธุรกิจของคุณ และคู่แข่ง ตลอดจนเข้าใจผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง แม้สมาชิกทั้ง 10 ประเทศจะรวมกันเป็นหนึ่งในยุค AEC แล้ว แต่ละประเทศก็มีความแตกต่างกันอย่างมากทั้งด้านเชื้อชาติ วัฒนธรรม เศรษฐกิจ สังคม และการเมือง อาทิเช่น ภาษา มีความเชื่อและวิถีการดำเนินชีวิตแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเจน

ขณะที่เศรษฐกิจโลกกำลังย่ำแย่ กลุ่มประเทศที่มีประชากรมากถึง 600 ล้านคนและมีความต้องการสินค้าและบริการสูง อีกทั้งทรัพยากรยังอุดมสมบูรณ์อยู่มากย่อมเป็นที่ต้องการต่อการลงทุนจากต่างประเทศ  ด้วยข้อได้เปรียบหลายประการ เช่น ค่าจ้างแรงงานถูกกว่า  ความพร้อมด้านโลจิสติกส์  เสถียรภาพทางการเมือง เป็นต้น  การพัฒนาเศรษฐกิจที่ไม่เท่ากันในแต่ละประเทศส่งผลต่อความต้องการสินค้าในระดับต่างกัน อาทิเช่น ชาวพม่าอาจต้องการสินค้าที่เน้นประโยชน์ใช้สอย และคุณภาพ ขณะที่ชาวสิงคโปร์ต้องการผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างหลากหลายถึงระดับที่สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับตนได้ การก้าวเข้าสู่ AEC ต้องก้าวทันเทรนด์โลก การมีวิสัยทัศน์ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของโลกจะช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใจชีวิตและความต้องการของคนในอนาคตยุคนี้ จะมีหน้าตาเปลี่ยนแปลงไปจากโลกปัจจุบันอย่างไรบ้าง สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นนั่นก็คือ คน , สิ่งแวดล้อม และธุรกิจ