คุณควรลงทุนในบิตคอยน์หรือไม่?

สงสัยว่าคุณควรลงทุนใน Bitcoin หรือไม่?

หากคุณเคยอยู่แถวๆ ข่าวการเงินเมื่อเร็วๆ นี้ บิตคอยน์ คุณคงเคยได้ยินเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของอุตุนิยมวิทยาในสกุลเงินดิจิทัลที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลกอย่างไม่ต้องสงสัย

และถ้าคุณเป็นเหมือนหลายๆ คนในตอนนี้ คุณอาจกำลังสงสัยว่า “Bitcoin – ใช่หรือไม่”

คุณควรลงทุนหรือไม่? เป็นทางเลือกที่ดีหรือไม่? และ Bitcoin คืออะไรกันแน่?

นี่คือสิ่งที่คุณควรทราบเกี่ยวกับ Bitcoin ก่อนตัดสินใจลงทุน นอกจากนี้ โปรดทราบว่าบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น และไม่ควรถือเป็นคำแนะนำทางการเงินใดๆ

Bitcoin คืออะไร?

Bitcoin เรียกว่าสกุลเงินดิจิทัลหรือสกุลเงินดิจิทัล มันเป็นเงินออนไลน์โดยพื้นฐาน เช่นเดียวกับสกุลเงินอื่น ๆ คุณสามารถแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินอื่น ๆ ได้ (เช่น ซื้อบิตคอยน์ด้วยดอลลาร์สหรัฐหรือในทางกลับกัน) และจะผันผวนตามสกุลเงินอื่นเช่นกัน

  • แตกต่างจากสกุลเงินอื่น ๆ แต่มีการกระจายอำนาจ ซึ่งหมายความว่าไม่มีธนาคารกลาง ประเทศ หรือรัฐบาลใดที่รับผิดชอบ และนั่นหมายความว่าไม่อ่อนไหวต่อรัฐบาลหรือการจัดการที่ผิดพลาดของธนาคารกลาง

ข้อดีของ Bitcoin

#1 ส่งเงินง่าย

เนื่องจากเป็นการกระจายอำนาจ นี่หมายความว่าคุณสามารถส่ง Bitcoin (เงิน) ไปให้เพื่อนที่อีกซีกโลกในไม่กี่วินาทีโดยไม่ต้องผ่านคนกลางธนาคาร (และชำระค่าธรรมเนียมธนาคาร)

ข้อเท็จจริงนี้เพียงอย่างเดียวทำให้ Bitcoin เป็นที่นิยมอย่างมาก แทนที่จะรอการโอนเงินผ่านธนาคารซึ่งอาจใช้เวลาหลายวัน คุณสามารถส่งการชำระเงินของคุณในไม่กี่วินาทีหรือนาที

#2 ซัพพลายจำกัด

มี Bitcoins เพียง 21 ล้านเท่านั้นที่จะขุดได้ สิ่งนี้จำกัดจำนวน Bitcoin ที่สามารถผลิตได้ มันเหมือนกับว่ารัฐบาลไม่สามารถพิมพ์เงินได้ เพราะมีตั๋วเงินจำนวนจำกัด และจะไม่พิมพ์อีกต่อไป

เมื่อมีอุปทานที่กำหนดไว้ กำลังซื้อของคุณจะถูกรักษาไว้ และสกุลเงินจะไม่มีภูมิคุ้มกันต่อภาวะเงินเฟ้อที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

อุปทานที่จำกัดนี้ยังช่วยให้ราคา Bitcoin สูงขึ้นอีกด้วย บิทคอยน์ คืออะไร  ผู้คนไม่ต้องการให้สกุลเงินที่สามารถพิมพ์ – หรือพองตัว – เป็นอนันต์ด้วยความตั้งใจของรัฐบาลที่โลภ

#3 ส่วนตัว

  • คนส่วนใหญ่คิดว่า Bitcoin นั้นไม่เปิดเผยตัวตนอย่างสมบูรณ์ แต่จริงๆ แล้ว มันไม่ระบุตัวตน แต่เป็นส่วนตัวมากกว่า ธุรกรรม Bitcoin ทั้งหมดที่เคยทำสามารถเห็นได้ใน Blockchain – บัญชีแยกประเภท Bitcoin สาธารณะ
  • แต่ชื่อและรายละเอียดการระบุตัวตนของคุณเบื้องหลังธุรกรรมจะไม่ปรากฏให้เห็น แต่ละธุรกรรมเชื่อมโยงกับที่อยู่ – สตริงข้อความและอักขระ ดังนั้น ในขณะที่คนอื่นอาจเห็นที่อยู่ของคุณ แต่ก็ไม่มีทางที่จะเชื่อมโยงที่อยู่นั้นกับคุณได้

ผู้คนจำนวนมากที่ไม่ชอบให้ธนาคารแอบดูพวกเขา (หรือบอกว่าพวกเขาใช้เงินของตัวเองได้หรือย้ายไม่ได้) ชอบฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัวนี้มาก

#4 ถูกกว่าในการทำธุรกรรม

ธุรกิจจำนวนมากต้องใช้ Visa หรือ MasterCard ในทุกวันนี้เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ อย่างไรก็ตาม บัตรเหล่านี้มีค่าธรรมเนียมค่อนข้างมากสำหรับธุรกรรมการขายแต่ละรายการ

แต่ผู้ค้าที่ยอมรับ Bitcoin จะไม่จ่ายค่าธรรมเนียมจำนวนมากเหล่านี้ ดังนั้นจึงนำเงินเข้ากระเป๋ามากขึ้น

นั่นคือข้อดีหลักของ Bitcoins แล้วข้อเสียล่ะ?

ข้อเสียของ Bitcoin

#1 เสี่ยง – ความผันผวนของราคา

Bitcoin ขึ้นชื่ออย่างช้า ๆ ในช่วงหลายเดือน – แล้วตกลง 20 – 50% ในช่วงสองสามวัน

เนื่องจากมีการซื้อขายตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ ราคาจึงมีความผันผวนอยู่เสมอ และทั้งหมดก็มีข่าวร้ายเช่นข่าวการแฮ็ก Mt Gox เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาเพื่อส่งราคาที่ร่วงลง

โดยพื้นฐานแล้วมันไม่เสถียร – และมีสิ่งที่ไม่เป็นที่รู้จักมากมายที่อาจส่งผลต่อราคา กฎข้อนี้คือ: อย่าใส่เงินเข้าไปใน Bitcoin ที่คุณไม่สามารถจะเสียได้

#2 การชะลอความเร็วของการทำธุรกรรม

Bitcoin เริ่มประสบปัญหากับความเร็วในการทำธุรกรรมที่ช้าลงและค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่สูงขึ้น cryptocurrencies อื่น ๆ ที่เร็วกว่าและถูกกว่า

นักขุด Bitcoin กำลังทำงานเกี่ยวกับปัญหา อย่างไรก็ตาม จนกว่าปัญหาเหล่านี้จะได้รับการแก้ไข คุณสามารถคาดหวังว่าราคาจะมีความผันผวนอย่างมาก

#3 ธุรกรรม Bitcoin ไม่สามารถย้อนกลับได้

ธุรกรรม Bitcoin ไม่สามารถย้อนกลับได้ ต่างจากการเรียกเก็บเงินจากบัตรเครดิต ดังนั้น หากคุณส่ง Bitcoin ไปยังที่อยู่ที่ไม่ถูกต้อง คุณจะไม่สามารถกู้คืนได้

นอกจากนี้ยังมีเรื่องเล่ามากมายจากผู้ที่ทำที่อยู่กระเป๋าเงิน Bitcoin หาย (ผ่านการแฮ็ก โทรศัพท์ถูกขโมย คอมพิวเตอร์ติดไวรัส ฯลฯ) และพวกเขาทำเหรียญหายโดยสิ้นเชิง ไม่มีทางที่จะได้พวกเขากลับมา

ด้วยเหตุผลนี้ คุณจำเป็นต้องรู้จริง ๆ ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ และใช้เวลาในการค้นคว้าวิธีซื้อและจัดเก็บเหรียญของคุณอย่างเหมาะสม หากคุณต้องการลงทุนใน Bitcoins หรือสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ

นี่คือสิ่งที่ควรพิจารณาก่อนลงทุนใน Bitcoin โดยทั่วไปในขณะที่ Bitcoin มีสิ่งที่ยอดเยี่ยมมากมาย และในขณะที่มันมีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงธุรกรรมทางการเงินอย่างที่เราทราบ แต่ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่มาก ยังมีอะไรไม่รู้อีกมากมาย

หากคุณตัดสินใจซื้อ ให้ใช้เวลาและศึกษาทางเลือกของคุณ อย่าซื้อจากผู้ขายรายใดรายหนึ่ง บางคนมีความน่าเชื่อถือและดำเนินธุรกิจที่ยอดเยี่ยม แต่มีคนอื่นที่จะคิดราคาแพงเกินไปและอาจไม่ส่งเหรียญของคุณด้วยซ้ำ

ปลอดภัยและทำวิจัยของคุณก่อน ค้นหาผู้ขายที่เชื่อถือได้และมีชื่อเสียงโด่งดัง – มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้น และจำกฎทองไว้ที่นี่ – อย่าลงทุนมากเกินกว่าที่คุณจะสามารถเสียได้https://www.gofx.com/article/bitcoin